[tintuc]
Chào Mào vốn là một loài chim chuyên ăn trái cây và mật hoa. Ngoài tự nhiên thức ăn chính của chúng là các loại cây trái mọng nước, nụ hoa mọc dại trong rừng và các khu vực nông thôn. Mặt khác, để phát triển môt cách khỏe mạnh và toàn diện chúng cũng cần một lượng đạm nhất đinh thông qua những loại côn trùng như dế, cào cào, bướm, sâu non và chuồn chuồn...


thức ăn cho chim chào mào
chim chào mào
Song ! Khi trở thành một thú nuôi phổ biến như hiện nay, phần lớn chúng được nuôi bằng cám dinh dưỡng với thành phần chủ yếu là đạm động vật. Điều nay ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của chim. Việc bổ sung thêm trái cây, rau củ hằng ngày là rất cần thiết nhằm cân bằng lại nhu cầu dinh dưỡng cho chim.

Các loại trái cây ưa thích của chim chào mào
Các loại trái cây ưa thích của chim chào mào
Sau đây là một vài loại trái cây và công dụng , được dùng khá phổ biến cho chim Chào Mào :

Có thể nói "Chuối" đứng đầu trong hàng bách quả dành cho chim Chào Mào bởi sự phổ biến & thành phần dinh dưỡng thần diệu của nó. Trong chuối có chứa nhiều sinh tố như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng tố như magiê, vôi, kali, sắt, photpho và iốt . Hơn thế nữa, chuối còn giúp ổn định các hằng số sinh học trong cơ thể và qua đó tạo điều kiện thuận lợi để hệ biến dưỡng hoạt động với hiệu quả tối ưu. Chuối còn có khả năng kích dục đối với chim trống, giúp chúng chơi hăng hơn bình thường.

chuối
Chuối

Chuối có nhiều chất xơ giúp nhuận tràng tốt và chống táo bón cho chim (Nhiều web Thái đã đề cập đến đặc tính này của quả chuối). Ngoài những tác dụng trên chuối còn có tác dụng giảm stress, căng thẳng cho chim bổi do lượng Kali trong chuối khá nhiều đã bù đắp lại phần nào lượng KaLi bị mất trong thời gian căng thẳng.
trái ớt
Ớt
Quả ớt có nơi gọi là Lạt tiêu, Lạt tử, Ngưu giác tiêu, Hải tiêu.. Gồm nhiều loài khác nhau, nhưng phổ biến và được chim ưa thích hơn cả là 2 loại ớt Chuông và ớt Sừng Trâu. Trong ớt chứa nhiều loại vitamin như C, B1, B2, acid citric, acid malic, beta caroten...Đặt biệt lượng vitamin C trong ớt cao gấp 3 lần cam.

Tác dụng khoan trung, tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, chỉ thống (giảm đau), kháng nham. Giảm đau cho chim bị thương, kích thích tiêu hóa, tiết dịch vị rất tốt. Ớt còn chứa nhiều sắc tố thực vật giúp tạo màu lông đẹp cho chim trưởng thành (Lưu ý: Đối với chim non thì không nên cho ăn ớt). Bởi trong ớt có nhiều axit có thể gây hại đến dạ dày của chim non.
mướp khía
Mướp khía
Theo y học cổ truyền, quả Mướp Khía có vị ngọt nhạt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Long đờm nhớt nơi họng giúp chim có giọng hót trong trẻo, lảnh lót. Hạt mướp có vị ngọt, tính bình thanh nhiệt tẩy giun sán trong đừng ruột của chim.Mướp Khía chứ nhiều loại khoáng chất như Ca, P, Mg, vitamin B1, C 8 vv...Mặt khác nó còn có nhiều chất nhày, giúp lông chim bóng đẹp, thích hợp cho chim ăn trong giai đoạn thay lông.
trái cam
Trái cam
Trái Cam có vị ngọt, chua, tính hơi mát, công năng sinh tân giải khát, chữa ho tốt.Tăng cường khả năng miễn dịch, đề kháng của chim. Vitamin E giúp chim mái có hệ trứng non khỏe mạnh, hộ trợ quá trình sinh sản của chim. Cam chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, E, C, P, K, Ca, caroten, acid citric và aureusidin giúp bù đắp lượng khóang và nước khá lớn cho chim, chữa được bệnh đi ngoài ra phân đen (máu) ở chim Chào Mào.
quả xoài
Quả xoài
Quả Xoài có vị chua, ngọt, tính mát; hạch quả có vị chua, chát, tính bình. Có tác dụng thanh nhiệt tiêu trệ, ích vị, chỉ thổ, giải khát, lợi niệu, tiêu hóa tốt, tẩy được sán lãi, chữa bệnh tiêu chảy, ngộ độc cho chim. Và ngoại trị viêm da, ngứa ngáy. 
Quả Xoài chứa nhiều caroten và vitamin A, B1, B2 và C. Hạch quả chứa nhiều tinh bột, dầu và tanin. Lá chứa tanin và một hợp nhất flavonoid là mangiferin. Vỏ thân chứa 3% tanin và mangiferin.
cà chua
Cà chua
Cây cà chua thuộc họ cà không độc, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lưu thông máu, giúp tiêu hóa và bài tiết tốt Trong cà chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi như carotene, pycopene, vitamin và các khoáng chất khác gồm K, Mn, P, Ca. Đặc biệt cái loại vitamin A, B, C, E, K. Hơn nữa chất beta carotene sẽ giúp chống sự oxy hóa tế bào, săn da. Là một loại quả mọng được chim Chào Mào khá ưa thích.
dưa hấu
dưa hấu
Dưa hấu có tính vị ngọt mát, tính hàn, không độc, có tác dụng giải khát, giải nhiệt trị khan giọng, nhuận tràng, hỗ trợ cho mắt. Ngoài ra dưa hấu còn có tác dụng giải độc rất tốt. Trong dưa chứa nhiều khoáng và vitamin như: A, B1, B2, B6, E vv...rất cần thiết cho chim.
trái bơ
Trái bơ
Trái bơ chứa nhiều dinh dưỡng với hơn 14 loại vitamin và khoáng chất gồm đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Bơ là loại quả chứa nhiều protein nhất, giúp chim suy mau lại sức, giúp bộ lông bóng đẹp, tráng cường cơ thể lấy lại phong độ & vóng dáng.
trái đu đủ
trái đu đủ
Trái đu đủ có lượng beta caroten nhiều hơn trong các rau quả khác. Tác dụng giúp tiêu hóa và hấp thụ đam tốt. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Đặc biệt chim mái khi sinh sản không nên cho ăn đu đủ chín vì có nhiều chất papain sẽ phá hủy hệ phôi thai và trứng non. Ngoài ra đu đủ còn hỗ trợ rất tốt cho phổi.
quả khế
Quả khế
Quả khế gọi là ngũ liễm tử có vị chua chát, tính bình, không độc, tác dụng thanh nhiệt, giải uế, giúp làm lành vết thương. Khế còn được dùng để chữa nhiệt độc & chữa cảm cúm rất tốt. Những yếu tố vi lượng có trong khế gồm Ca, Fe, Na và nhất là có nhiều vitamin K. Có các vitamin A, C, B1, B2 và P...

Nguồn: bán lồng chim đẹp
Cơ sở sản xuất: Lồng chim tân biên

Tag: Kỹ thuật nuôi chim cảnhLồng chim biên hòaLồng chim chào màoChim chào màoBán lồng chim Biên Hòa, Lồng chim đẹp, Long chim, lồng chim bình dương, TP.HCM, bán lồng chim đẹp.

[/tintuc]

BACK TO TOP