[tintuc]
Cách chọn lồng cho chim chào mào ở mỗi vùng miền có khác nhau, tùy thuộc vào phong trào và sỡ thích của mỗi người. Sau đây gialongchim xin giới thiệu đến các bạn đặc trưng cách chọn lồng và đặt cầu cho lồng chim chào mào ở mỗi vùng miền.


Cách chọn lồng cho chim chào mào
Cách chọn lồng cho chim chào mào

Cách chọn lồng chim cho chim chào mào

+ Khu vực Bình Định – Phú Yên – Nha Trang: thì hay dùng lồng lọai to, đối với lồng tre thì lọai lồng thường dùng là lồng từ 60 nan đến 80 nan, phổ biến là lồng 68 – 72 – 76 nan. Riêng khu vực Bình Định và khu vực Phú Yên giáp ranh Bình Định thường hay sử dụng lồng sắt (đây cũng là 1 nét đặc trưng của người chơi chim chào mào ở xứ Bình Định), lồng sắt cũng to tương đương lồng tre 64 – 76 nan. Khu vực này đa số sử dụng lồng tròn và hầu như ít khi dùng lồng vuông để nhốt chim.

+ Khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng – Huế: hay dùng loại lồng Vuông, lồng vuông ở Huế và Đà Nẵng thì có điểm khác biệt nho nhỏ về kiểu nhưng nhìn chung kết cấu thì giống nhau. Khu vực này đa số dùng lồng vuông để nhốt chim, lồng tròn vẫn được dùng với tỉ lệ ít hơn, lồng sắt hầu như rất ít khi có người dùng.

+ Khu vực Phía Bắc: tỉ lệ dùng lồng trònlồng vuông tương đối là ngang nhau, đặc trưng của khu vực phía bắc là dùng lồng tròn làm bằng chất liệu tre Tàu, nóc lồng có máy bằng. Lồng tròn được sử dụng khoảng 52 – 60 nan có chiều cao giống như lồng sơn ca nhưng ngắn hơn. Lồng sắt ít được sử dụng ở khu vực này.

+ Khu vực Phía Nam: thường hay sử dụng lồng tròn và rất phổ biến, kích cỡ lồng thì rất đa dạng, lồng tròn cao loại giống sơn ca từ 52 – 60 nan, lồng kiếm 60 – 64 nan đến lồng tròn 52 – 56 – 60 – 64 – 68 – 72 – 76 vì khu vực này có nhiều dân nhập cư, họ mang theo tập quán nuôi chim của khu vực mình vào phía Nam. Lồng vuông có tỉ lệ sử dụng không đáng kể, lồng sắt cũng được sử dụng nhiều ở khu vực phía Nam.

Lồng tháo đáy thì tiện cho việc dọn vệ sinh lồng, nhưng tháo hay không tháo thì vẫn nên dùng lồng đáy kín để tránh gió lùa thốc từ dưới lên – nguy hại cho chim. Khi lồng để không không sử dụng thì bạn nên kéo cửa ra, để nhỡ có ông ku chuột nào muốn vào thám hiểm thì có đường ra vào, nếu không ông í sẽ cắn nan chui vào, xong lại cắn nan chui ra - phiền toái cho ông í và cho cả mình nữa.

Lồng chim mới khi mua về ta nên quét lên lồng 1 vài lớp nhớt hoặc hổn hợp dung dịch khác (tùy theo sở thích từng người) nhằm tránh cho lồng bị mối mọt làm hỏng.

Trên đây là những nghiên cứu thực tế của tôi về lồng nhốt chào mào thông qua các vùng miền, nếu có gì cần bổ sung thì AE cứ mạnh dạn vào chia sẽ thêm.
Ngoài Bắc thì người chơi lồng cũng tạp nham (đúng như là vậy) lắm, tùy theo phong cách của từng người. chỉ có điều loại lồng to trên 60 nan - đường kính 35 trở lên thì rất ít, nếu có chỉ để ở nhà vì mang đi cội khá cồng kềnh, không cơ động.

Lồng tròn: Chủ yếu là lồng Vác, lồng tàu, lồng nóc bằng có nhưng ít người chơi hoặc mới chơi thì mới dùng vì loại nóc bằng giả tàu hay là tàu thật chim dễ sinh tật bám nóc và nhìn không đẹp (theo quan điểm của TM). Chơi chủ yếu là loại lồng tròn chuẩn (56 nan - 5 vanh có 1 vanh kép - DK 33cm) - chất liệu tre già hoặc trúc là thông dụng nhất. Một số người thích kiểu như thế này nhưng là lồng tàu. Nữa là có người thích chơi lồng trơn nhưng cũng có người thích lồng đục chạm ít nhiều hoặc rất cầu kì.

Lồng vuông: chủ yếu là lồng vuông Huế - rất thông dụng và được ưa chuộng cho những ai thích lồng vuông

Ngoài ra còn chơi cả lồng thái xịn hoặc thái vác (kiểu dáng thái nhưng làm giả lại vở Vác). Rồi có những người thích chơi theo phong cách riêng tìm những kiểu lồng đẹp rồi đặt mua về hoặc làm giả kiểu từ Vác.

Cách đặt cầu cho lồng chim chào mào

Cách đặt cầu cho lồng chim chào mào
Cách chọn lồng cho chim chào mào
Tùy theo phong cách chơi chào mào của từng vùng miền mà cũng có cách đặt cầu khác nhau:

+ Khu vực miền Bắc thì hay đặt 1 cầu chính và 1 cầu phụ phía trên. Cũng có người đặt 2 – 3 cầu lượn nhìn cho đẹp và phù hợp với kích thước của lồng. Ít khi đặt 2 cầu song song.

+ Khu vực miền Trung đa số sử dụng lồng vuông nên hầu hết đều có 1 cầu chính, thỉnh thoảng có người sử dụng 1 cầu chính + 1 cầu phụ cho lồng vuông. Đối với lồng tròn thì thường đặt 1 chính + 1 phụ.

+ Khu vực Bình Định – Phú Yên – Nha Trang do đặc thù hay chơi lồng lọai to từ 64-80 nan nên cách đặt cầu cũng rất nghệ thuật, đa số nghệ nhân đặt từ 2-3 cầu song song, cầu thuờng là cầu thẳng, cầu gai hoặc cầu lượn. Nhìn rất phù hợp với kích cỡ của lồng chim.

+ Khu vực miền Nam thì hay sử dụng lồng tròn nên cách đặt cầu cũng đơn giàn là: 1 cầu chính và từ 1 – 2 cầu phụ kèm theo. Nếu sử dụng lồng vuông thì thường là 1 chính + 1 phụ, nếu sử dụng lồng to thì vẫn theo cách đặt cầu của khu vực Bình Định – Phú Yên – Nha Trang.

Tag: Kỹ thuật nuôi chim cảnhLồng chim biên hòaLồng chim chào màoChim chào màoBán lồng chim Biên Hòa, Lồng chim đẹp, Long chim.
[/tintuc]

BACK TO TOP